Nhiều bạn trong chúng ta, hút thuốc là hàng ngày, song mấy ai để ý đến giấy cuốn thuốc lá có gì đặc biệt.

Chúng ta chỉ bực mình khi thấy tàn của giấy cuốn thuốc lá có màu đen với mùi khét khó chịu, hoặc khi hút hóp cả má vẫn không ra hơi! Nhất là khi sợi thuốc cháy sâu vào trong điếu mà giấy vẫn thòi ra ngoài, hoặc ngược lại giấy cháy rồi để lại một đoạn dài sợi thuốc đang cháy dở… và nhiều việc khác xảy ra xung quanh giấy cuốn thuốc là vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng mà làm giảm hương vị của hơi thuốc lá thơm.

Giấy cuốn thuốc lá có 2 loại loại, loại để cuốn sợi thuốc thành điếu rất quen thuộc với chúng ta, còn có loại để bọc sợi thuốc thành một điếu bằng viên bi để che vào tẩu hút, loại giấy này có màu cà phê người châu Mỹ thường dùng.

Dù là loại nào đã là giấy cuốn thuốc lá thì không cho phép có mùi khét, khó chịu làm ảnh hưởng đến hương vị của thuốc lá. Vì thế nguyên liệu để sản xuất giấy cuốn thuốc lá yêu cầu nghiêm khắc, chẳng những đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng khác, mà trong bản thân nguyên liệu đó, không có hoặc rất ít các chất khi cháy tạo ra mùi khét. Công nghệ xử lý phải phù hợp để đảm bảo trừ khử những chất tố gây ra mùi khét trong nguyên liệu, và không đưa vào những chất tố gây ra mùi khét mới.

Một số nước có tập quán cho cả đường hóa học vào bột giấy, dễ người hút thuốc thưởng thức cả vị ngọt.

Giấy cuốn thuốc là thuộc loại giấy mỏng có khối lượng thấp thường là 20 – 22g/m2, có độ trắng[1] cao 80–85%. Cuốn thuốc là bằng máy đòi hỏi giấy có độ bền kéo đứt thường trên 5000m (giấy thông thường trên 2500m). Do đó không tin dùng nguyên liệu thông thường trong công nghệ phải tạo nên một sự liên kết tốt giữa các xơ sợ.

Giấy mỏng theo phương pháp sản xuất giấy thông thường khó tránh khỏi hiệu tượng thủng lỗ châm kim (độ thấu khí) làm giấy bị hở hút không ra hơi, giấy mỏng độ thấu quang (trong suốt) thường là cao, như vậy sẽ lộ ra những sợi thuốc trong điếu ta có thể nhìn thấy được.

Làm thế nào để khắc phục 2 hiện tượng trên? Người ta pha trộn vào bột giấy một loại chất độn một lượng CaCO3, khi thuốc lá cháy tạo ra như một lò nung vôi nhỏ, biến CaCO, thành CaO và CO2 bay lên. CaO làm cho tàn thuốc lá màu trắng, độ tro trong giấy đạt tới 14 – 15%, vì thế tàn giấy tự rơi xuống, khỏi phải lấy ngón tay trỏ đập.

Tốc độ cháy của giấy cuốn thuốc là hết sức quan trọng, làm sao tốc độ cháy của giấy và sợi thuốc phù hợp, tránh tình trạng giấy cháy trước, thuốc cháy sau hoặc ngược lại. Vì thế người ta phải dùng chất trợ cháy đưa vào trong giấy. Chất trợ cháy này chẳng những điều chỉnh độ cháy của giấy cuốn thuốc lá, mà còn làm cho giấy cháy thật đều, tránh tình trạng giấy cháy hình răng cưa xung quanh điếu thuốc. Đề kiểm tra độ cháy của giấy, người ta đặt tờ giấy cuốn thuốc lá nằm ngang phẳng trên một miệng cốc to, dùng dầu điếu thuốc lâu đang hút, châm trực diện vào giữa tờ giấy có chất lượng tốt, sẽ cháy lang theo hình tròn cho đến hết, tàn giấy màu trắng cuộn theo hình tròn và tự rơi, nếu giấy chất lượng kém sẽ thành hình răng cưa nham nhở và bị tắt. Để hỗ trợ cho giấy cháy đều xung quanh điếu thuốc, ta thường thấy điếu thuốc là có sọc vân mờ mờ, đó cũng là một hình thức khống chế độ cháy cho đều nhau.

ĐỖ ĐỨC BẮC
Kỹ thuật Giấy – Xenlulo
Viện công nghệ giấy và xenlulo, số 18, 1985

Advertisements
ECO world technology
Terms definitions
1. Độ trắng ( độ trắng )

Tiếng Anh: Brightness
Độ trắng được xác định là phần trăm ánh sáng xanh phản chiếu từ bề mặt giấy khi được đo ở bước sóng hiệu dụng cụ thể là 457 nanomet * (với độ rộng của một nửa dải tần 44 nm)
Thường có 3 chuẩn đo độ trắng là Độ trắng ISO (đơn vị % ISO), độ trắng D65 (đơn vị %), độ trắng GE (đơn vị %). Trong đó "độ trắng ISO" được dùng phổ biến hơn cho bột giấy và giấy

-----------------------------------

*Theo dõi đáp ứng đường cong trắc quang trong suốt chu kỳ tẩy bột giấy cho thấy những thay đổi là lớn nhất trong vùng bước sóng ngắn (vùng tím / xanh của phổ khả kiến). Do đó, 457 nanomet đã được xác định là bước sóng thích hợp để đo phản xạ ánh sáng tối ưu để theo dõi độ trắng của bột giấy và giấy